Cổng Địa Ngục



Cùng là dạng phim cấp 3 (cấm trẻ em dưới 18 tuổi coi), nhưng nội dung xuyên suốt Cổng địa ngục lại mang tính lý sự đời… khá nhiều. 




Hai tuần qua, demo phim Cổng địa ngục của đạo diễn Đoàn Trạch Lãm (đạo diễn Đoàn Quang Anh Khanh) có lượng người truy cập ở mức kỷ lục. Dư luận cũng bùng nổ xung quanh demo “chào hàng” này của anh.

Đạo diễn Đoàn Trạch Lãm đã có buổi trò chuyện thẳng thắn cùng VTC News.
 

Phim không có gì là sex 
 
- Vì sao anh có ý tưởng làm bản demo này?
 
- Tôi được phía nước ngoài đặt hàng viết kịch bản, thay vì viết kịch bản hàng trăm trang rồi gửi cho họ thì tôi làm bản nháp gửi đi chào hàng. Bản nháp phim sẽ thể hiện tất cả những gì mình muốn nói và đối tác xem cũng dễ hình dung hơn. Mỗi câu chuyện người ta có thể hiểu câu chuyện theo nhiều cách, bản demo này cũng là một cách hiểu.
 
- Những ngày qua, khi bản demo Cổng địa ngục bị tung lên mạng, đã có rất nhiều ý kiến xung quanh nó, trong đó có người khen ngợi, có người cho rằng anh cố tình tung lên tạo scandal. Anh nghĩ thế nào về chuyện này?
 
- Việc tung demo này lên mạng nằm ngoài ý định của tôi. Khi làm xong bản nháp, tôi gửi cho nhiều người xem như giới thiệu một cách làm phim mới và nó bị tung lên.
 
Tôi cũng không biết là khán giả thích hay không thích mà họ vào xem rất đông. Thật sự thì tôi không thể hình dung được demo phim Cổng địa ngục “hot” đến thế, lượng người truy cập trong Youtube hai tuần qua đã lên đến 300 ngàn lượt và không ngừng tăng lên mỗi giờ.
 
Một số khán giả phản hồi rằng phim gì mà quảng cáo… láo quá, sex gì mà chẳng có sex. Rõ ràng có người nghĩ Cổng địa ngục là phim sex nhưng xem hết 80 phút của bản demo thì không có gì là sex. Và có nhiều khán giả nói là phim sâu sắc quá, kêu gọi đạo diễn hãy cố lên, phải thực hiện cho bằng được…
 
 
- Nhưng vô hình trung demo này đã làm tên tuổi anh cực kỳ “hot” trong thời điểm này. Điều đó rõ ràng là có lợi cho anh. Anh có thể cho biết cảm nghĩ của mình?
 
- Với tôi, bản nháp của Cổng địa ngục bị tung lên mạng vừa xui vừa vui. Xui là vì phim chưa làm đã bị lộ ý tưởng, ai đã xem demo coi như là đã biết rõ nội dung phim, khi bản chính thức ra mắt có thể số người này sẽ không xem nữa. Còn vui là vì người ta đã biết đó là của mình mà vẫn đông người xem, giống như mình vô tình nhặt được bí kíp.
 
Nhưng phải nói là tôi bất ngờ quá sức. Các nhà sản xuất phim lớn như BHD, Thiên Ngân… mà phải tốn tới tiền tỷ để quảng bá phim của họ, trong khi bản nháp phim mình vô tình bị tung lên mạng mà lượng truy cập bỏ xa họ.
 
- Ngay thời điểm bản demo vừa tung lên mạng, vì sao anh từ chối trả lời báo chí?
 
- Nhiều nhà báo nghĩ tôi cố tình tạo scandal trong khi mình bị mất bản quyền, nếu có gặp thì cũng chẳng biết giải thích như thế nào, mà biết họ có hiểu cho mình không.
 
Khi đọc bài Điện ảnh Việt Nam chưa “định nghĩa” phim cấp 3 trên VTC News, thấy ông Cục phó Cục Điện ảnh Việt Nam Lê Ngọc Minh trả lời như thế tôi thấy yên tâm (cười).
 
Phim hút khách không cần "sao"
 
- Chẳng lẽ cuộc sống này làm anh bức xúc đến nỗi phải dùng ngôn ngữ điện ảnh bộc lộ sự trăn trở của mình qua demo Cổng địa ngục?
 
- Bây giờ tôi thấy phần đông giới nghệ sĩ sống hời hợt, không có suy nghĩ nghiêm túc, tự cho mình quyền sống thoải mái không còn giữ bản ngã riêng, “cặp” hết người này tới người kia, nữ muốn nổi tiếng thì lăn xả vào nhạc sĩ, đạo diễn.
 
Mỗi ngày ra đường tôi đều chứng kiến nhiều chuyện trái tai gai mắt, cãi nhau vì chuyện không đâu, vứt rác, dẫn chó sang nhà người khác thải… Ra đường chỉ giỏi cào cấu nhau, về nhà thì xây bức tường đơn độc nhốt mình trong đó. Rồi lễ hội hoa là cứ tuôn ra đường bẻ hoa về nhà. Có người không tự hào về chuyện kinh doanh giỏi hay sống tốt mà cứ đua nhau khoe lấy bao nhiêu vợ, đẻ bao nhiêu con…Tôi thấy bây giờ nhiều người không còn tâm hồn nữa mà chạy theo cuộc sống vật chất phù hoa, đua đòi. Ai mà biết nghĩ thì xem Cổng địa ngục là sẽ thấy đau.
 
 
- Anh có nghĩ là mình dũng cảm khi dám nói sự bức xúc bằng cách làm của mình không?
 
- Không biết tôi có dũng cảm hay không, chỉ thấy mình làm kinh tế giỏi thì cũng ăn ngày ba bữa, bằng cấp nào cũng vét về nhà mà thấy nhiều chuyện chướng tai cứ im lặng không lên tiếng thì ích kỷ quá. Thôi thì cứ nói một lần rồi ra sao thì ra. Biết đâu mỗi người góp lên một tiếng nói từ từ xã hội mình sẽ văn minh, lịch sự hơn.
 
Khi làm xong demo phim tôi cảm thấy vui vì mình đã nói được một điều gì đó để khi xem xong, người xem sẽ thấy đau mà vươn lên.
 
- Xem demo Cổng địa ngục, anh giữ rất nhiều vai trò, trong đó là nhà biên kịch, đạo diễn, âm nhạc và kiêm luôn diễn viên chính?
 
- Bởi vì đây mới là bản nháp, tiền đầu tư chỉ khoảng 100 triệu nên phải “liệu cơm gắp mắm”, và thật sự tôi cũng sợ mời diễn viên học trường lớp ra diễn không đạt như ý mình thì khó mà chào hàng nên tôi diễn là tốt nhất.
 
Cảnh nhân vật chính thủ dâm tôi đắn đo ghê lắm nhưng quyết định phải diễn như thật. Văn hóa của mình bây giờ là ai nấy tự nâng mình lên. Người viết được một cuốn sách, một tập thơ hay vẽ vài bức tranh cứ cho mình là vĩ đại, đã là nhà văn, nhà thơ, họa sĩ… Cảm tưởng về một nền văn hóa tự mãn, văn hóa tự sướng nên tôi đưa cảnh này vào để thấy là con người ngày càng mất đi sự tương tác, thích tự mình nâng mình lên.
 
Thật sự, đó cũng là một nỗi đau đời.
 
- Vì sao anh đặt tựa phim là Cổng địa ngục?
 
- Tôi không cho là mình cực đoan, tôi không nói cuộc đời là địa ngục mà tôi chỉ nói “cổng”. Nếu ai còn ý niệm về cuộc sống sẽ giật mình bước lùi lại, còn nếu không sẽ bước qua cổng. Tất cả con người đều có thể đứng trước cổng chứ chưa ai vào, mà tôi cũng chưa xô ai, mới là sự ngấp nghé thôi.
 
- Anh tin triết lý đời sống được thể hiện qua Cổng địa ngục sẽ thu hút sự quan tâm của khán giả mà không cần phải có “sao” trong phim?
 
- Tôi không thích làm phim theo công thức của các phim Việt Nam bây giờ là cứ đổ thật nhiều sao vào, kịch bản phải hài hước đánh vào tâm lý thích vui vẻ của khán giả, chiến dịch quảng bá rầm rộ mà tôi tin cái mà khán giả đang cần đó chính là sự đời trong phim.
 
Khi demo Cổng địa ngục bị tung lên mạng, mấy ngày qua tôi vỡ ra được là rõ ràng thị hiếu khán giả Việt Nam không hề thấp, chính các đạo diễn của mình làm hư thị hiếu người xem. Chẳng có gì xem trong dịp Tết thì phải xem các phim hài. Demo Cổng địa ngục không có ngôi sao, ánh sáng thì tù mù, góc quay chưa chuẩn mà vẫn đông người vào xem. Tôi nghĩ khán giả thích xem Cổng địa ngục là tín hiệu mừng vì chúng ta đã có được lượng khán giả sâu sắc, mặc dù đây chỉ mới là bản nháp. Người xem có thể tìm thấy chính mình trong Cổng địa ngục.
 
 
- Xin anh cho biết sau khi demo phim này đình đám hai tuần qua như thế, anh đã tìm được nhà đầu tư cho Cổng địa ngục chưa?
 
- Đã có mấy nơi đồng ý làm Cổng địa ngục nhưng tôi đang phân vân không biết có nên làm tiếp phim này không. Lượng người truy cập đang ở mức “sốt”, quá nhiều người biết nội dung phim nếu có làm thì phải chỉnh sửa kịch bản ít nhiều. Có thể nó sẽ là kỷ niệm đẹp đối với tôi.
 
Tôi đang có trong tay 5 kịch bản cũng rất “đời”, sắp tới tôi sẽ làm Tình cha Dục vọng. Còn Cổng địa ngục thì tôi chưa quyết định.
 
- Xin cảm ơn anh!


Bookmark and Share

0 Respones to "Cổng Địa Ngục"

Đăng nhận xét

 
Return-lên đầu trang Copyright © 2011 |bản quyền bởi F4 Đẹp Trai